วิสัยทัศน์
โรงเรียนเทพอุดมวิทยา เร่งรัดพัฒนาจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประสานคุณธรรมนำความรู้เข้าสู่มาตรฐานการศึกษา ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ
เร่งรัดพัฒนาการจัดการศึกษาให้นักเรียนมีคุณธรรม มีความรู้ความสามารถ และดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
เป้าประสงค์
1. นักเรียนทุกคนในเขตพื้นที่บริการได้รับโอกาสในการศึกษาขั้น พื้นฐาน ตามสิทธิ อย่างเท่าเทียม ทั่วถึงและตรงตามศักยภาพ
2. นักเรียนทุกคนได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3. นักเรียนมีคุณธรรมนำความรู้และดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
แผนกลยุทธ์สถานศึกษา
กลยุทธ์ระดับองค์กร
กลยุทธ์ที่ 1 เร่งรัดการปฏิรูปการศึกษาโดยยึดคุณธรรมนำความรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ความสมานฉันท์ สันติวิถี
วิถีประชาธิปไตย
กลยุทธ์ระดับแผนงาน
1. ส่งเสริมให้โรงเรียนจัดกิจกรรมคุณธรรมนำความรู้
2. เน้นการขยายผลและการเรียนรู้จากโรงเรียนที่เป็นแบบอย่างในการนำหลักคุณธรรมและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
3. ส่งเสริมกิจกรรมนักเรียนและเครือข่ายบ้าน โรงเรียนและสถาบันศาสนา
4. วางมาตรฐานสร้างภูมิต้านทานด้านเครือข่าย บ้าน ศาสนสถาน โรงเรียนและแก้ไขปัญหาพฤติกรรม
กลยุทธ์ระดับองค์กร
กลยุทธ์ที่ 2 ขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐานของประชากรวัยเรียนอย่างกว้างขวางและทั่วถึง
กลยุทธ์ระดับแผนงาน
2. รณรงค์การเรียนต่อ 12 ปี
3. ติดตามเรื่องค่าใช้จ่ายในการเรียน
4. ส่งเสริมการศึกษาสำหรับผู้ปกครอง
กลยุทธ์ระดับองค์กร
กลยุทธ์ที่ 3 การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ
กลยุทธ์ระดับแผนงาน
2. แก้ปัญหาการอ่าน เขียน ส่งเสริมการอ่าน การคิด วิเคราะห์และทักษะการเรียนในระดับสูง
3. ดำเนินการทดสอบมาตรฐานและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลัก
4. ส่งเสริมวิทยฐานะโดยเชื่อมโยงกับการพัฒนาครู
5. ส่งเสริมการแข่งขันทักษะทางวิชาการและระบบจัดการความรู้
กลยุทธ์ระดับองค์กร
กลยุทธ์ที่ 4 การกระจายอำนาจและส่งเสริมความเข้มแข็ง
กลยุทธ์ระดับแผนงาน
2. พัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจ
3. นำร่องการบริหารจัดการแบบการกระจายอำนาจ โดยมีโรงเรียนเป็นฐาน
4. จัดระบบเครือข่ายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างความพร้อมให้แก่โรงเรียน
กลยุทธ์ระดับองค์กร
กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชน ภาคเอกชน และท้องถิ่นในการจัดการศึกษา
2. ปรับบทบาทและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเครือข่ายผู้ปกครอง
3. เสริมความเข้มแข็งให้แก่องค์กรนักเรียน
4. ส่งเสริมให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมการจัดการศึกษา
5. มาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนเทพอุดมวิทยา
โรงเรียนเทพอุดมวิทยา ได้กำหนดมาตรฐานในปีงบประมาณ 2550 ไว้ 4 ด้าน ดังนี้
มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน
มาตรฐานที่ 1 ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
มาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
มาตรฐานที่ 3 ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
มาตรฐานที่ 4 ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรอง
และมีวิสัยทัศน์
มาตรฐานที่ 5 ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
มาตรฐานที่ 6 ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
มาตรฐานที่ 7 ผู้เรียนมีสุขนิสัย สุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี
มาตรฐานที่ 8 ผู้เรียนมีสุนทรียภาพ และลักษณะนิสัยด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬา
มาตรฐานด้านการเรียนการสอน
มาตรฐานที่ 9 ครูมีคุณวุฒิ/ความรู้ ความสามารถตรงกับงานที่รับผิดชอบ หมั่นพัฒนาตนเองเข้ากับชุมชนได้ดี
และมีครูเพียงพอ
มาตรฐานที่ 10 ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
มาตรฐานด้านการบริหารจัดการ
มาตรฐานที่ 11 ผู้บริหารมีภาวะผู้นำ และมีความสามารถในการบริหารจัดการศึกษา
มาตรฐานที่ 12 สถานศึกษามีการจัดองค์กร โครงสร้างและระบบการบริหารงานและพัฒนาองค์กรอย่างเป็นระบบครบวงจร
มาตรฐานที่ 13 สถานศึกษามีการบริหารและจัดการศึกษาโดยใช้สถานศึกษาเป็นฐาน
มาตรฐานที่ 14 สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร และกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
มาตรฐานที่ 15 สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนอย่างหลากหลาย
มาตรฐานที่ 16 สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตาม ธรรมชาติเต็มศักยภาพ
มาตรฐานด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 17 สถานศึกษามีการรวบรวมและใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาในท้องถิ่น
มาตรฐานที่ 18 สถานศึกษามีการร่วมมือกันระหว่างบ้าน สถานศึกษา องค์กรทางศาสนา และสถาบันทางวิชาการ
เพื่อพัฒนาวิถีการเรียนรู้ในชุมชน
ปรัชญา
“กยิราเจ กยิราเถนํ”